14:44 ICT Thứ hai, 22/10/2018 Sở GD&ĐT tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, năm học 2018-2019 | Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở trường THCS Đô Thành, Huyện Yên Thành, Tỉnh Nghệ An. | KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG THCS ĐÔ THÀNH | 50 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN TRƯỜNG THCS ĐÔ THÀNH | Đổi mới phương pháp giảng dạy Biển và đại dương | Phát biểu nhân ngày 20/11 | Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đạo đức ở trường THCS Đô Thành, Huyện Yên Thành, Tỉnh Nghệ An. | Phong trào khuyến học của xã Đô Thành, huyện Yên Thành. | Cuộc cách mạng về tư duy và hành động giáo dục | Quan tâm đến từng học sinh để duy trì sĩ số | 

DANH MỤC

LIÊN KẾT WEBSITE

Bluesky

Trang nhất » Giới thiệu

Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng dạy và học

Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở trường THCS Đô Thành, Huyện Yên Thành, Tỉnh Nghệ An.
Phần I. Đặt vấn đề.
1.Mở đầu.
Thế giới ngày càng phát triển, trong đó giáo dục cùng với khoa học - công nghệ trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp, có vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển xã hội về mọi mặt. Hiện nay các quốc gia trên thế giới đều rất coi trọng giáo dục và đã đặt ra những yêu cầu mới, những chuẩn mới nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục cho các trường học. Nước Mỹ đặt trọng tâm vấn đề cải cách giáo dục vào các trường học, Nhật Bản coi giáo dục là nền tảng của quốc gia, Trung Quốc coi giáo dục là một trong những trọng điểm chiến lược của phát triển kinh tế, đặc biệt nhấn mạnh đến giáo dục cơ sở ở các trường và giáo dục dạy nghề. Ở Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta luôn luôn coi trọng sự nghiệp Giáo dục và đào tạo, chăm lo đến sự nghiệp "trồng người" vì lợi ích trăm năm của đất nước. Văn kiện của Đại hội Đảng lần thứ X đã xác định: "Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đổi mới cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý, nội dung, phương pháp dạy và học; thực hiện"chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa". Phấn đấu xây dựng nền giáo dục hiện đại, của dân, do dân và vì dân, bảo đảm công bằng về cơ hội học tập cho mọi người, tạo điều kiện để toàn xã hội học tập và học tập suốt đời, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước".
Có thể nói, ngày nay phát triển giáo dục được thừa nhận như một tiền đề quan trọng của sự phát triển tất cả các lĩnh vực chính trị - kinh tế - an ninh - quốc phòng, xuất phát từ luận điểm: "Con người được giáo dục tốt và biết tự giáo dục là động lực và mục tiêu của sự phát triển bền vững của đất nước". Giáo dục là một bộ phận hữu cơ, quan trọng nhất trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, trong đó mục tiêu giáo dục phải được xem là một trong những mục tiêu hàng đầu của sự phát triển "Giáo dục và đào tạo là chìa khoá để mở cửa tiến vào tương lai" (Nghị quyết TW 4 - khoá 7). Để phát triển xã hội điều quan trọng hàng đầu là sự phát triển con người, Đảng ta khẳng định: con người là mục tiêu, là động lực của sự phát triển. Giáo dục- đào tạo có chức năng phát triển xã hội chủ yếu thông qua phát triển con người mà con người là giá trị cao nhất, giá trị sáng tạo mọi giá trị. Bởi lẽ đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho một cơ sở hạ tầng xã hội, để chuẩn bị cho xã hội một nền dân trí cao, một đội ngũ nhân lực giỏi, một bộ phận nhân tài có đủ khả năng phát triển đất nước với tốc độ nhanh. Trong khi tiềm năng trí tuệ của người Việt Nam không thua kém các nước, con người Việt Nam thông minh, sáng tạo, dễ đào tạo, có năng lực tiếp thu nhanh trí thức mới, công nghệ mới thì nguồn lực nước ta vẫn còn bất cập trước yêu cầu phát triển kinh tế tri thức. Phát triển kinh tế tri thức là vận hội lớn cho sự phát triển của nước ta, là thời cơ hội nhập vào thời đại. Dạy học là hoạt động có tính chất quyết định sự phát triển của nhà trường nói chung, của trường THCS nói riêng. Hiện nay các trường THCS đang chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng toàn diện của học sinh, đổi mới công tác kiểm tra đánh giá, tăng cường nề nếp kỷ cương, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên. Để giáo dục từng bước phát triển bền vững cả số lượng và chất lượng thì công tác quản lý là mấu chốt, là tiền đề.
2. Lý do chọn đề tài.
          Từ thực tế nhà trường còn nhiều yếu kém và bất cập về chất lượng chuyên môn, tỉ lệ học sinh yếu kém còn cao, chất lượng mũi nhọn bình thường, các tiêu chí đạt chuẩn Quốc gia đang bị bấp bênh ngấp nghé mất chuẩn chính vì vậy việc lựa chọn hướng đi, các giải pháp phù hợp với đặc điểm của đơn vị là suy nghĩ và trăn trở đầu tiên cuả tôi tại:“Làm thế nào để nâng chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường”?
           Qua ba năm làm Hiệu trưởng áp dụng một số giải pháp thấy hiệu quả trong công tác dạy và học, tôi xin chia sẻ để đồng nghiệp cùng trao đổi bàn bạc và áp dụng làm tốt hơn công tác quản lý trường mình. Đó là lý do tôi chọn đề tài " Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở trường THCS Đô Thành, Huyện Yên Thành, Tỉnh Nghệ An.

Phần II. Nội dung
1. Cơ sở nghiên cứu.
1.1.Cơ sở lý luận:
Ai cũng biết giáo dục là lĩnh vực rộng lớn, gian nan, đòi hỏi người cán bộ quản lý không chỉ có kiến thức sâu rộng, nắm được khoa học, mà còn phải có cả nghệ thuật trong điều hành hoạt động thì mới mang lại hiệu quả cao. Trong sự nghiệp Cách mạng, Đảng ta đặc biệt coi trọng vị trí giáo dục con người, con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của sự phát triển. Thực hiện nhiệm vụ giáo dục không ai khác ngoài vai trò của của người thầy, người thầy quyết định sự thành bại của sự nghiệp giáo dục đào tạo. Không có thầy giỏi thì khó có trò giỏi. Chính vì thế để nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội  ngũ giáo viên thì phải xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, có phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp, vững vàng về chuyên môn, tinh thông về nghiệp vụ và chuẩn hóa về trình độ đào tạo. Nhà trường còn phải tạo ra được môi trường giáo dục thuận lợi để cho họ phát huy cao nhất năng lực của mình để mỗi thầy giáo, cô giáo không ngừng tự bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, thường xuyên cập nhật những kiến thức mới, nâng cao tầm hiểu biết để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
1.2.Cơ sở thực tiễn.
Chất lượng dạy và học là mối quan tâm hàng đầu của nền giáo dục trên thế giới, hầu hết các nước đều ra sức tìm mọi biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học. Nhà trường mong muốn là làm sao để người dạy truyền đạt được kiến thức một cách dễ dàng, người học nắm bắt được kiến thức đó trong thời gian ngắn nhất và do vậy càng lúc càng đặt ra những yêu cầu thiết yếu trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và cách đánh giá người học như thế nào là khách quan, công bằng, là động lực thúc đẩy. Nhà trường quan tâm chất lượng dạy học, phải làm sao người học thấy đó là động lực, mục tiêu phấn đấu như bữa cơm hàng ngày. Ai cũng biết rằng kiến thức chính là chìa khóa vạn năng để mở mọi cánh cửa ở tương lai và kiến thức chính là sự kế thừa thế hệ trước và sự phát triển của thế hệ nối tiếp sau.. Qua kết quả thi đua ở các đơn vị  trường, một bằng chứng khá hiển nhiên là nơi nào có người đứng đầu nhiệt tình, năng động, có uy tín đối với tập thể thì đơn vị đó sẽ luôn gặt hái thành công. Chính việc chỉ đạo đúng hướng, sự quan tâm đúng mức của thủ trưởng, việc khen thưởng kịp thời, chính xác đúng người, đúng việc đã tạo ra động lực phấn đấu, thu hút sự tham gia của mọi thành viên trong tập thể, làm cho phong trào thi đua phát triển cả chiều rộng lẫn bề sâu. Công tác quản lý hoạt động giáo dục của hiệu trưởng các trường THCS trong thời gian qua đã có nhiều cố gắng và đi vào nề nếp, tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế. Việc quản lý còn mang nặng tính hành chính, giấy tờ, ít đi vào thực chất, thậm chí chưa bao quát hết các nội dung, quản lý hoạt động giáo dục theo tinh thần đổi mới, chất lượng dạy học giữa các trường có sự chênh lệch lớn
2.Thực trạng của công tác quản lý dạy và học ở trường Trung học cơ sở Đô Thành trong những năm qua:
2.1. Đặc điểm tình hình.
2.1.1.Thuận lợi:
Nhà trường trong những năm qua luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và chính quyền địa phương, Phòng Giáo dục, Sở, Bộ. Hiện nay nhà trường có chi bộ với 42 đảng viên. Đơn vị là chi bộ mạnh của Đảng bộ xã Đô Thành. Ban chi ủy, các đồng chí đảng viên luôn đoàn kết nhất trí cao trong việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học.
          Nhìn chung các đồng chí quản lý ở các đơn vị trường đều có  phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cán bộ quản lý tâm huyết, trách nhiệm và say mê với nhiệm vụ được giao.
          Đội ngũ cán bộ giáo viên có đạo đức nghề nghiệp, vững vàng về chuyên môn, tinh thông về nghệp vụ, ổn định về số lượng, chuẩn hóa về đào tạo. Tập thể sư phạm nhà trường đoàn kết, chấp hành tốt quy chế của nghành, nội quy nề nếp kỷ luật nhà trường. Chất lượng dạy và học ngày càng tiến bộ.       
2.1.2. Khó khăn:
Cán bộ quản lý chưa có bề dày kinh nghiệm trong công tác, giải quyết công việc còn e dè, nể nang, đề ra kế hoạch chuyên môn cho các tổ nhóm, cá nhân thực hiện nhưng lại không kiểm tra kết quả cụ thể sâu sát để đưa ra giải pháp phù hợp. Thực tế nhiều khi còn buông lỏng công tác quản lý, có triển khai chỉ thị cấp trên nhưng chưa có biện pháp chỉ đạo, giám sát chặt chẽ để đưa lại kết quả như đã đề ra.
Sinh hoạt tổ chuyên môn còn nặng công tác sự vụ hành chính, chưa đổi mới sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt định kỳ còn mang tính chiếu lệ. Giáo viên chưa quan tâm đến chất lượng bài soạn, góp ý giờ dạy còn chung chung, việc phát huy trí tuệ tập thể còn hạn chế.
Chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên: năng lực chuyên môn và chất lượng các giờ lên lớp không đồng đều, phương pháp dạy học chậm được cải tiến theo xu hướng hiện đại. Một bộ phận giáo viên chậm đổi mới phương pháp, chưa mạnh dạn áp dụng Công nghệ thông tin vào việc giảng dạy. Một số giáo viên chưa tâm huyết với nghề, ít học hỏi, tự học để trau dồi chuyên môn nghiệp vụ. Việc thay đổi phương pháp dạy học theo hướng tích cực còn chuyển biến chậm; việc tự làm đồ dùng dạy học chưa thường xuyên; việc áp dụng công nghệ tin học và các phần mềm trong dạy học còn ít; việc tổ chức ôn luyện cho học sinh khá giỏi và bồi dưỡng cho học sinh yếu kém chưa thường xuyên.
Cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu  của cán bộ, giáo viên. Trường  học 2 ca, thiếu phòng học thêm, phòng học bồi dưỡng, phụ kém, thiếu sân chơi, bãi tập. Chưa có đủ đồ dùng, trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học. Giáo viên chưa  sử dụng đồ dùng dạy học một cách thường xuyên.
Kinh phí hoạt động của trường còn hạn hẹp nên gặp không ít khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động nghiệp vụ thường xuyên, tham quan học tập, cho giáo viên đi học nâng cao trình độ, tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy học...      
Học sinh tuy đã ổn định về số lượng và trình độ nhận thức song chưa thật sự ham học, nhiều phụ huynh còn phó mặc việc dạy dỗ con cái cho nhà trường. Đa số phụ huynh đi làm ăn xa, lo phát triển kinh tế trước mắt mà quên việc dạy dỗ con cái. Một bộ phận học sinh hiện nay không thích  học chỉ thích đòi hỏi và hưởng thụ, lười suy nghĩ, không năng động trong các hoạt động học tập, không tích cực hợp tác với các giáo viên trong việc xây dựng bài giảng. Môi trường giáo dục thiếu lành mạnh do có nhiều quán sá, tụ điểm ăn chơi với nhiều trò chơi lôi cuốn giới trẻ.
Tất cả những khó khăn đó đã ảnh hưởng đến việc dạy và học của nhà trường.
2.2. Những kết quả đã đạt của những năm trước.
            Trường THCS Đô Thành là xã nằm trong vùng ven, vùng đặc thù với số dân xấp xỉ 15 nghìn dân, có 1/3 là giáo dân, đa số là lao động làm nông nghiệp. Dân số lớn, con đông, nhiều gia đình chạy theo cơn lốc làm giàu mà quên việc đầu tư về thời gian, bảo ban con em học tập. Đa số chưa thấy được tầm quan trọng của tri thức, học vấn. Suy nghĩ chỉ cần buôn bán, xuất khẩu lao động mà không cần học vấn cũng đủ giàu đã ảnh hưởng rất nhiều đến ước mơ hoài bão của học sinh. Một xã lớn như vậy những tại thời điểm này chỉ có 01 tiến sỹ khoa học.
          Tổng hợp kết quả cuối năm :
  Từ năm 2009-2012
2009 - 2010 2010 - 2011 2011 - 2012
Lên lớp 812/945 86% 794/900 88,22% 800/879 91,01%
HS khá 316/945 33,5% 361/900 40,1% 382/879 43,45%
HS Giỏi 34/945 3,6% 63/900 7% 78/879 8,9%
Thi lại 112/945 15% 98/900 10,88% 71/879 8,08%
Lưu ban 10/945 1,2% 8/900 0,8% 8/879 0,9%
 
          Qua số liệu thực tế của những năm trước ta nhận thấy: kết quả học sịnh khá giỏi chưa cao, kết quả yếu kém còn nhiều. Chưa ngang tầm với sự đầu tư của nhà trường. Chưa phát huy hết thế mạnh của địa phương, trí tuệ của thầy và trò.
2.3. Nguyên nhân những kết quả trên:
          Công tác chỉ đạo của ban giám hiệu chưa tốt, phân công phân nhiệm chưa rõ ràng, kế hoạch đề ra chưa thực hiện triệt để. Kiểm tra sơ sài, nhắc nhở nể nả, kỷ luật chưa nghiêm minh.
          Các tổ trưởng, tổ phó chưa làm tốt công tác phối hợp điều hành. Tổ chuyên môn là nơi giúp nhà trường hoàn thành nhiệm vụ nhưng chưa thực hiện triệt để kế hoạch nhà trường. Sinh hoạt chưa thực sự đi vào chiều sâu, còn qua loa chiếu lệ.
            Cán bộ giáo viên chưa phát huy hết năng lực của mình. Ý thức trách nhiệm, kiến thức, năng lực sư phạm của một số giáo viên còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu. Thiếu đầu tư vào chuyên môn, ít học hỏi, thiếu sự hợp tác, cách dạy cách đánh giá chưa phù hợp, chưa có sự kết nối giữa các phương pháp giảng dạy và kiểm tra để phát huy ưu điểm của từng phương pháp trong quá trình giảng dạy. Phương pháp tiếp cận của giáo viên đối với người học còn  hạn chế, còn quá cứng nhắc dẫn đến sự buồn chán trong việc dạy và học.
          Về phía đội ngũ giáo viên chưa nhận thức đầy đủ về phương pháp “Lấy học sinh làm trung tâm”.
Việc quan tâm chăm sóc con em của một bộ phận Phụ huynh học sinh chưa đáp ứng với nhu cầu giáo dục ngày càng cao hiện nay. Phụ huynh học sinh chưa nắm rõ quan điểm giáo dục hiện nay, thái độ hợp tác giáo dục trẻ chưa rõ ràng, chưa thống nhất với nhà trường. Giáo dục trẻ ở gia đình mang tính áp đặt, ít để trẻ thể hiện quan điểm của mình, sử dụng mệnh lệnh, roi vọt và thiếu làm gương tốt cho trẻ noi theo. Nhu cầu về kinh tế, mưu sinh được quan tâm nhiều hơn nhu cầu học tập “ Lo cái ăn trước rồi đến cái học”. Bên cạnh tệ nạn xã hội, những thói quen xấu vẫn tồn tại khá phổ biến và những bất cập khác.
           Điều kiện về cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn và các cơ sở dạy học chắp vá, thiết kế không đúng với một ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia.
                   Vì vậy tôi đã mạnh dạn đưa ra một một số giải pháp phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của đơn vị theo hướng đi của riêng mình nhằm giúp đơn vị thoát khỏi sự yếu kém về chất lượng chuyên môn
2.5.Nhận thức mới, giải pháp mới.
2.5.1.Nhận thức mới.
Quản lý chỉ đạo dạy học ở trường chính là việc quản lý việc dạy của thầy, việc học của trò. Cán bộ quản lý phải xác định được vai trò trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp của mình đối với sự nghiệp giáo dục. Chất lượng thấp là do nhiều nguyên nhân, người thầy liên quan trực tiếp, người chịu trách nhiệm lại là các nhà quản lý. Trong quá trình phát triển của nhà trường, cùng với sự điều chỉnh, thay đổi cách đánh giá học sinh, thay đổi nội dung chương trình, sách giáo khoa, nhà trường cũng phải thay đổi cách quản lý, cách dạy và học cho phù hợp với từng thời điểm nhưng phải bảo đảm tính kế thừa và phát triển để xây dựng nhà trường. Thủ tướng Phạm Văn Đồng khi bàn về vị trí vai trò của người thầy đã nói “Vấn đề lớn nhất trong giai đoạn hiện nay là tạo điều kiện thuận lợi nhất để đội ngũ giáo viên dần dần trở thành một đội quân đủ năng lực, đủ tư cách làm tròn sứ mạng của mình. Chất lượng giáo dục trước mắt và trong tương lai tùy thuộc vào đội ngũ này. Cho nên lo cho sự phát triển về giáo dục thì khâu quan trọng bậc nhất là lo cho chất lượng đội ngũ giáo viên”  .
2.5.2.Giải pháp mới.
a. Mục tiêu chung
            Từ thực trạng nêu trên bản thân là Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường tôi thật sự trăn trở, có thái độ đúng đắn, xác định mục tiêu một cách khoa học. Trong quá trình công tác tôi đã chủ động và có định hướng, từ đó xây dựng kế hoạch chiến lược và xây dựng các kế hoạch phát triển nhà trường.
          Căn cứ vào đặc điểm tổ chức và hoạt động của nhà trường tôi đã xác định hệ thống mục tiêu như sau:
          Phát triển số lượng học sinh và nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.
          Tổ chức thực hiện và phát triển các chương trình giáo dục.
          Ổn định đội ngũ cán bộ, nhân viên, giáo viên đủ và đồng bộ, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và cải thiện đời sống.
          Huy động nguồn lực và xây dựng, sử dụng, bảo quản trường lớp, Thư viện - thiết bị. Đưa thư viện thiết bị vào hoạt động nề nếp, chất lượng và hiệu quả.
          Xây dựng và không ngừng hoàn thiện các tổ chức chính quyền, Đảng, các đoàn thể quần chúng để xây dựng trường vững mạnh.
          Phát triển các mối quan hệ của nhà trường với xã hội để làm tốt công tác giáo dục và phát triển giáo dục.
          Tìm cách đáp ứng nhu cầu cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh một cách thiện chí và hợp lý, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của mọi người kể cả học sinh và cha mẹ học sinh một cách nghiêm túc và thấu hiểu; xem xét kỹ đầu ra và các yếu tố đảm bảo chất lượng đầu ra là nhu cầu trung  tâm của  nhà trường để chọn lựa những thay đổi cần thiết; nhận biết và đánh giá sự phức tạp; xây dựng kế hoạch chương trình thay đổi phù hợp.
          * Xây dựng kế hoạch
          Lập kế hoạch để thực hiện hệ thống mục tiêu là đi tìm nguồn lực (nhân lực, vật lực, tài lực) và thời gian, không gian…
            Chi phí về tất cả các mặt phải được xác định, tìm ra phương án chi phí ít nhất để  đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc.
             Người quản lý phải tìm ra đủ các nguồn lực và điều kiện để thực hiện mỗi mục tiêu cụ thể : Cân đối giữa yêu cầu và khả năng, phải nắm vững khả năng, các tình huống có thể diễn ra để đề ra kế hoạch phù hợp. Các tiềm năng có thể có, thấu hiểu từng mục tiêu và tính toán tỉ mỉ việc đầu tư cho mỗi mục tiêu theo một phương án tối ưu.
b. Biện pháp cụ thể:
          * Biện pháp 1: Chú trọng công tác bồi dưỡng giáo viên và học sinh, có giải pháp chỉ đạo thiết thực đối với đội ngũ giáo viên và học sinh .
          Bồi dưỡng để nâng cao năng lực chính trị cũng như năng lực sư phạm nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Bồi dưỡng để xây dựng nhận thức, tạo sự đồng thuận trong giáo viên và học sinh. Giáo viên có nhận thức được trách nhiệm đối với chất lượng giáo dục thì mới toàn tâm, toàn ý đầu tư cho công tác giảng dạy. Học sinh có nhận thức được học để có kiến thức, nghề nghiệp và cuộc sống tốt hơn cho bản thân, gia đình và xã hội mới cố gắng học tập tốt. Nhà trường đã tổ chức bồi dưỡng giáo viên, học sinh theo các văn bản hướng dẫn của nhà nước và của nghành. Tạo ra sự nhận thức qua sinh hoạt Hội đồng sư pham, qua thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua, sinh hoạt các đoàn thể, chi bộ, giáo viên chủ nhiệm để xây dựng ý thức trách nhiệm, tinh thần tận tụy.
          Nhà trường chú trọng xây dựng nề nếp, trật tự trong nhà trường. Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, trường muốn đạt được chất lượng cao phải có nền nếp, trật tự tốt. Vì vậy, Ban Giám hiệu cũng như các đồng chí quản lí tổ Chuyên môn luôn chú ý đến việc xây dựng nền nếp, trật tự, kỷ cương trong nhà trường không chỉ đối với học sinh mà cả giáo viên. Đối với giáo viên, phải nghiêm túc thực hiện kỷ luật lao động, đảm bảo ngày giờ công. Đối với học sinh, với phương châm lấy ngăn ngừa và giáo dục là chính, đầu mỗi năm học, tổ chức cho học sinh  học nội quy, kí cam kết thực hiện nội quy của trường, lớp. Nâng cao trách nhiệm và vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, kịp thời nhắc nhở, uốn nắn học sinh. Nghiêm khắc xử lý các học sinh vi phạm, tùy theo mức độ, giúp học sinh sửa chữa, đồng thời còn có tác dụng ngăn ngừa, giáo dục các học sinh khác
          Khi đề ra chủ trương nhà trường đã chú ý đến yếu tố con người, lợi ích tập thể gắn với lợi ích cá nhân nên đã động viên tất cả mọi người cống hiến tự giác, hết mình vì tập thể. Song song với các quy định về chuyên môn, nhà trường kết hợp với công đoàn quan tâm đến đời sống gia đình cán bộ giáo viên, nắm bắt tâm tư nguyện vong của đoàn viên công đoàn. Công đoàn đã thường xuyên làm tốt công tác giúp đỡ các giáo viên khó khăn, tạo điều kiện để mọi người yên tâm tư tưởng, tự giác cống hiến, hết mình vì tập thể, vì lợi ích của nhà trường. Đây là biện pháp “an dân” nên mọi người đều đồng tâm hiệp lực làm việc và cống hiến.
Nội dung bồi dưỡng mà nhà trường chú trọng gồm:
          -Bồi dưỡng về chính trị tư tưởng, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, các quy định của nghành, của địa phương. Nhà trường thường xuyên cập nhật thời sự của nghành, của địa phương để mọi người nắm bắt điều chỉnh hành vi của bản thân.
          -Tổ chức phong trào viết Sáng kiến kinh nghiệm.
          Tổ chức phong trào thi đua theo yêu cầu của nghành cũng như của nội bộ nhà trường.
          Tổ chức chuyên đề theo khối, tổ nhóm, nhà trường.
          Tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên tham gia học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ như Trung cấp Chính trị, Bồi dưỡng quản lý, Học đaị học Từ xa, Tại chức, Chứng chỉ tin học.
          Tổ chức học các chuyên đề của nghành nghiêm túc và đầy đủ. Mỗi giáo viên bộ môn phải có kế hoạch nghiên cứu thật kỹ nội dung chương trình, phân phối chương trình để biết phần nào nặng, phần nào quá tải đối với học sinh. Nhà trường yêu cầu giáo viên bộ môn phải tìm được phương pháp giảng dạy phù hợp. Một giáo viên lên lớp rất cần phong cách lên lớp đĩnh đạc, tự tin, làm chủ bài giảng. Giáo viên cần đến yếu tố phi ngôn ngữ để đạt được yếu tố thành công trong công tác giảng dạy.
          Giáo viên trong giờ học phải dành nhiều thời gian quan tâm đặc biệt đến học sinh yếu kém: kiểm tra sách vở, sách giáo khoa, vở bài tập. Khi giảng bài cần đưa ra nhiều dạng câu hỏi gợi mở từ thấp đến cao, khuyến khích học sinh ở các trình độ khác nhau. Bài soạn phải mạng tính khoa học, sắp xếp các hoạt động của giáo viên và học sinh hợp lý, hiệu quả, câu hỏi gợi mở phù hợp với nhiều đối tượng, kích thích học sinh yêu thích bộ môn.
          Thầy chủ đạo, trò chủ động trong việc dạy và học là vô cùng quan trọng trọng việc nâng cao chất lượng dạy và học. Đối với học sinh nhà trường có giải pháp để các em đáp ứng những yêu cầu sau:
          - Học sinh phải có kĩ luật tốt, lễ phép.
          - Học sinh phải có đầy đủ sách giáo khoa.Tập trả lời câu hỏi theo SGK.
 .
          - Chuẩn bị công việc bên ngoài lớp, đưa ra những suy nghĩ nhận xét của mình khi quan sát để ra lớp thảo luận, trao đổi cùng các bạn.
                   - Tự đặt câu hỏi sau khi đã đọc trước bài.
          - Khuyến khích các em tham các hoạt động phong trào mang tính giáo dục cộng đồng và tham gia các hoạt động ngoại khoá ; vừa giúp thầy trò thư giãn và tạo sự gần gũi, đoàn kết.
*Biện pháp 2: Tập trung công tác tổ chức, nêu cao vai trò chỉ đạo của chi bộ, phân công nhiệm vụ hợp lý cho đội ngũ giáo viên.
          Chi bộ hiện có 42 đảng viên, giữ vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhà trường. Trong sinh hoạt hàng tháng, ngoài công tác Đảng, chi bộ luôn quan tâm đến việc thực hiện công tác chuyên môn, tìm ra giải pháp phát huy thế mạnh, tiềm năng, khắc phục khó khăn. Chi bộ thực sự là hạt nhân trong hoạt động phong trào.
          Phân công hợp lý trên cơ sở năng lực của từng cá nhân để họ thấy được và an tâm với khối lớp mình phụ trách. Điều đó rất quan trọng vì nhờ đó mà phát huy được khả năng và tạo được niềm hứng khởi cho cán bộ giáo viên. Cán bộ giáo viên sẽ làm hết khả năng nên đạt được năng suất và chất lượng trong công việc. Để làm tốt điều này tôi đã tranh thủ ý kiến của chi ủy, chi bộ nhà trường, tổ chức họp Lãnh đạo mở rộng để lấy ý kiến tập thể. Nhà trường đã xem xét hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của mỗi đồng chí để sắp xếp bố trí hợp lý công việc chính cũng như kiêm nhiệm. Nhờ đi sâu, đi sát và xem xét ý kiến từ nhiều luồng khác nhau nên việc phân công nhiệm vụ cho cán bộ giáo viên của nhà trường tương đối hợp lý. Sự phân công hợp lý đó phù hợp với sức khỏe, năng lực, trình độ của từng giáo viên, cán bộ giáo viên. Yêu cầu của nhà trường là làm cho giáo viên có tham vọng khai mở tiềm thức con người chứ không bằng lòng với những gì mình đã làm hoặc đã có. Ban giám hiệu đã tìm ra cơ chế quản lý để phát huy mọi khả năng của từng cá nhân, các bộ phận. Sự tương tác đó sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp để phát triển nhà trường theo chiều hướng đi lên.
* Biện pháp 3: Nâng cao chất lượng  sinh hoạt tổ chuyên môn, chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy và học và kiểm tra đánh giá.
          Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn là vô cùng quan trọng vì tổ là một nhà trường thu nhỏ với tính chất chuyên sâu rất cao. Tổ chuyên môn mạnh sẽ quyết định to lớn chất lượng dạy và học. Trường đã nâng cao chất lượng tổ chuyên môn bằng các hình thức sau:
Triển khai các chuyên đề: Tổ chuyên môn là nơi triển khai chuyên đề phù hợp và hiệu quả bởi vì ở đó có sự đồng điệu về chuyên môn nghiệp vụ, sự am hiểu tương đối giống nhau. Tổ đã triển khai các chuyên đề như Chuyên đề Đổi mới phương pháp dạy học, Ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới kiểm tra đánh giá... Soạn giảng những bài khó, cần trao đổi lại. Bổ sung lại trong PPCT những vấn đề trọng tâm phù hợp với điều kiện của nhà trường. Trường đã cử những giáo viên có năng lực về công nghệ thông tin dạy thao giảng để nhà trường rút kinh nghiệm, nên đã có nhiều giáo viên áp dụng tốt phương pháp dạy có ứng dụng CNTT. Trong kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện phần thực hành có 3 tiết sử dụng máy chiếu đều đạt tiết giỏi. Các chuyên đề giao cho từng giáo viên đảm nhận có thu hoạch, có kiểm tra kết quả. Qua các chuyên đề do tổ thực hiện trình độ của giáo viên nâng lên rõ rệt.
Rèn luyện kỹ năng sư phạm của giáo viên là rất cần thiết. Kỹ năng sư phạm ảnh hưởng đến chất lượng giờ dạy. Ở các buổi sinh hoạt tổ đã trao đổi về kỹ năng sư phạm, góp ý giúp đỡ lẫn nhau sữa chữa những tồn tại, những nhược điểm trong phong cách lên lớp, ngôn ngữ diễn đạt, cách trình bày bảng. Nhà trường đã chọn những giáo viên tự tin trong phong cách, chữ viết đẹp, ngôn từ chuẩn để thao giảng dự giờ, rút kinh nghiệm cho tổ chuyên môn.
Trong kỹ năng sư phạm đã lưu ý lời nói chính xác, hàm lượng vừa phải, rõ ràng truyền cảm và ngữ điệu. Việc ứng dụng CNTT là yếu tổ quan trọng nhưng không thể thay thế trình bày bảng. Trình bày bảng phải cẩn thận, đẹp, đúng chính tả, đúng ngữ pháp và rõ ràng.
          Nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn và giáo viên tập trung cho việc soạn giảng như sau: Xác định đúng mục tiêu bài soạn. Giao cho tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn nghiên cứu, vạch kế hoạch các mục tiêu của môn học, kỳ học, chương, bài cho phù hợp với học sinh.  Trong mục tiêu của bài soạn cần chú ý mục tiêu về kiến thức, kỹ năng, thái độ, chú trọng giáo dục kỹ năng sống. Qua đó chúng tôi đã thống nhất cách trình bày bài soạn về nội dung và hình thức.
Nhà trường và tổ chuyên môn thường xuyên kiểm tra việc soạn bài, và chuẩn bị bài lên lớp của học sinh. Việc kiểm tra đột xuất, kiểm tra định kỳ tiến hành một cách nề nếp thường xuyên.
Đổi mới kiểm tra đánh giá sẽ thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, góp phần đổi mới chương trình, xây dựng thái độ học tập cho học sinh.Nhà trường coi trọng việc phân tích kết quả kiểm tra, qua đó giúp giáo viên điều chỉnh hoạt động giảng dạy, giúp học sinh biết tự đánh giá kết quả học tập để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu trong học tập; các cấp quản lí điều chỉnh, bổ sung công tác chỉ đạo dạy học, kiểm tra đánh giá một cách kịp thời.
          Bồi dưỡng giáo viên về kĩ năng ra đề, soạn đáp án và chấm bài thi, kiểm tra bằng hình thức tự luận, trắc nghiệm, bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình với 3 cấp độ: Biết, Thông hiểu, Vận dụng sáng tạo. Kiểm tra đánh giá không chỉ cho điểm mà phải có nhận xét, lời phê. Đối tượng là học sinh nên giáo viên đã hướng đến học sinh một cách “nhân văn” để học sinh tâm phục, khẩu phục. Thầy cô là “thần tượng” của học sinh để các em nỗ lực trong học tập và tu dưỡng. Nhà trường còn luôn định hướng cho học sinh ước mơ để các em vươn tới dù học tốt hay học yếu.
*Biện pháp 4: Tăng  cường dự giờ thăm lớp, giúp đỡ giáo viên của tổ để nâng cao chất lượng dạy và học.
Việc dự giờ thăm lớp của các giáo viên nếu không thực hiện tốt sẽ mất đi một cơ hội tốt để giáo viên phát triển được chuyên môn cho mình. Vì vậy, chúng tôi đã chỉ đạo các tổ chuyên môn, các nhóm tích cực, chủ động trong công tác dự giờ thăm lớp đối với mỗi giáo viên. Hàng tuần, chúng tôi đều có lịch cụ thể cho mỗi tổ chuyên môn sinh hoạt. Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, các tổ trưởng tổ chức điều hành việc trao đổi bài giữa các thành viên, ngoài ra nhiệm vụ mà chúng tôi đặt lên hàng đầu đó là tổ chức dự giờ đối với mỗi giáo viên trong các tổ khối. Tổ chuyên môn đã tăng cường dự giờ thăm lớp theo kế hoạch tuần, kế hoạch tháng. Việc dự giờ thăm lớp thường xuyên giúp người quản lý nắm bắt năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm của giáo viên và chất lượng học tập của học sinh để từ đó có biện pháp chỉ đạo kịp thời, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Thường xuyên dự giờ, góp ý cho giáo viên đã thực hiện tốt việc đổi mới. Nhà trường đã tổ chức các tiết thao giảng dự giờ, bởi vì sẽ giúp cho giáo viên chủ động hơn trong bài giảng của mình. Khi có người dự giáo viên sẽ chuẩn bị bài giảng chu đáo hơn, ý thức học tập sôi nổi hơn. Dự giờ sẽ giúp cho giáo viên học tập được kinh nghiệm của đồng nghiệp, khắc phục được thiếu sót của bản thân. Tổ chuyên môn chú trọng nâng cao chất lượng bài soạn thông qua dự giờ, kiểm tra bài soạn. Bài soạn của giáo viên đóng vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dạy và học, quyết định sự thành công của mỗi giờ lên lớp.Nhà trường đã chỉ đạo tổ chuyên môn tổ chức dự giờ, thao giảng đúng theo quy định. Các tiết dự giờ được góp ý chân tình nên có hiệu quả cao.
*Biện pháp 5: Tăng cường xây dựng và sử dụng cơ sở vật chất, phương tiện, điều kiện thiết bị dạy học.
Các cơ sở đào tạo nói chung và nhà trường nói riêng, chất lượng đào tạo cũng như chất lượng đầu ra quyết định sự tồn tại và phát triển bền vững của mỗi nhà trường. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đào tạo, trong đó không thể không kể đến yếu tố cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Ngoài các yếu tố như nội dung chương trình, giáo trình đào tạo, đội ngũ cán bộ giảng dạy, công tác quản lý, công tác kiểm tra, đánh giá yếu tố cơ sở vật chất có vai trò hết sức quan trọng. Một nhà trường có đầy đủ các yếu tố nêu trên nhưng cơ sở vật chất nghèo nàn, lạc hậu, không theo kịp sự phát triển của xã hội thì không thể có chất lượng đào tạo. Do đó, việc tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị tiên tiến hiện đại sẽ góp phần nâng cao hiệu suất lao động, đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo chất lượng đội ngũ lao động đáp ứng tốt với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội trong xu thế hội nhập hiện nay. Nhà trường đã luôn tạo điều kiện để đầu tư cơ sở vật chất bởi vì phòng học, bàn ghế, ánh sáng ảnh hưởng tới việc nâng cao chất lượng giảng dạy nói chung và từng bài học nói riêng. Trong thời gian qua chúng tôi đã sửa sang phòng học sạch đẹp hơn bởi vì sẽ giúp học sinh thấy được sự quan tâm của nhà trường để yêu  thích hơn việc học. Không những thế chúng tôi còn đầu tư rất nhiều cho bàn ghế, trang trí phòng ốc, mua sắm thiết bị học tập. Nhà trường luôn khuyến khích và có biện pháp cụ thể để các giáo viên tăng cường sử dụng các phương tiện thiết bị vào dạy học một cách có hiệu quả. Tất cả những vấn đề trên đã có hỗ trợ cho việc nâng cao chất lượng dạy và học.
          *Biện pháp 6: Chia sẻ quyền lực:
            Một trong các lý do để tổ chức tồn tại và phát triển là sự phân chia quyền lực. Để công tác dạy và học đạt kết quả cao bản thân không nắm mọi quyền hành trong tay mà đã chia sẻ quyền lực để CBGVNV tham gia vào quá trình đưa ra các quyết định liên quan đến nhà trường, tham gia điều hành các hoạt động trong nhà trường..Bản thân tôi luôn mang lại cơ hội cho các thành viên khác phát huy tinh thần trách nhiệm và năng lực của mình. Chúng tôi luôn tạo một môi trường thuận lợi trong đó mọi người được khuyến khích phát triển các kĩ năng của họ. Sự phân cấp đã được thể hiện trong nhà trường, đặc biệt là nâng cao vai trò của tổ trưởng bộ môn. Tôi đã giao  cho tổ trưởng bộ môn cũng thực hiện công tác quản lý tổ với đầy đủ các chức năng quản lý. Quan trọng nhất là phối hợp tổ chức Hội nghị Cán bộ – giáo viên –CNV đầu năm, xây dựng các chỉ tiêu, bàn giải pháp thực hiện, bổ sung quy chế hoạt động của cơ quan, xây dụng nội quy thực hiện. Đây là hình thức phát huy dân chủ và tích tích cực của Công đoàn viên vào tất cả các mặt hoạt động trong nhà trường. Nó thúc đẩy trí tuệ tập thể, tăng cường được khối đoàn kết nội bộ, phát huy được sức mạnh, tính năng động, sáng tạo của từng cá nhân, tạo điều kiện cho họ thể hiện hết khả năng, năng lực của bản thân đóng góp được nhiều công sức tạo nên thành công cho nhà trường.
        Trong Quản lý giáo dục chúng tôi coi trọng quản lý công việc. Bởi vì chỉ có quản lý công việc thì người làm việc mới tự chủ, sáng tạo và mang lại hiệu quả thực sự, còn quản lý con người thì họ sẽ làm việc với mục đích đối phó. Sự phân chia quyền lực trong nhà trường đã góp phần đem lại hiệu quả cao trong hoạt động dạy và học.
*Biện pháp 7: Làm tốt công tác thi đua dạy tốt học tốt- khen thưởng, động viên sự phấn đấu của giáo viên  và học sinh.
          Thi đua là cùng nhau đưa hết tài năng, sức lực nhằm thúc đẩy lẫn nhau đạt thành tích tốt nhất trong công tác, học tập. Bác Hồ  nói: “Thi đua khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới”. Trong những năm qua trường THCS Đô Thành đã làm rất tốt công tác thi đua khen thưởng. Nhà trường đổi mới nội dung khen thưởng cả nội dung và hình thức, thường xuyên tổ chức phong trào thi đua để hướng cho mọi người trong tập thể phấn đấu đạt mục tiêu đề ra. tổ chức nhiều đợt thi đua giữa các lớp với những nội dung trọng tâm, có sơ kết, đánh giá mỗi tuần trong tiết sinh hoạt dưới cờ, khen thưởng các lớp thực hiện tốt ở mỗi đợt và cuối năm, nhờ đó các lớp đều cố gắng phấn đấu thực hiện tốt nề nếp và học tập Trong giáo viên các phong trào thi đua, phấn đấu đạt các danh hiệu thi đua với những chỉ tiêu do giáo viên đăng ký phấn đấu trên cơ sở chuẩn thi đua chung của ngành và đặc điểm tình hình bộ môn, lớp dạy. Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, tham quan, du lịch, hội thi, nhằm tạo không khí vui tươi cho giáo viên và học sinh. Tham mưu và cùng với  Phụ huynh  phát huy vai trò của  Hội Khuyến học, luôn quan tâm, tìm hiểu kịp thời giúp đỡ, trợ cấp để học sinh có điều kiện tiếp tục học tốt.
Lãnh đạo nhà trường đã đánh giá đúng sự cố gắng, tích cực của cán bộ giáo viên và học sinh, động viên, khích lệ đúng lúc, đúng nơi nên có những tác dụng tích cực, làm cho người được khen có tâm trạng phấn khởi hơn và kết quả công việc tốt hơn.  
Khen thưởng cho giáo viên và học sinh theo kỳ, theo từng đợt phát động
Khen thưởng giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh, Sáng kiến kinh nghiệm các cấp. Khen thưởng cho giáo viên có học sinh giỏi, cho học sinh giỏi các cấp.
Nhà trường đã huy động được mọi lực lượng tham gia công tác khen thưởng như Hội khuyến học xã, Hội cha mẹ học sinh...Việc khen thưởng, ngoài danh dự nhà trường còn gắn liền với vật chất, tuy phần thưởng không nhiều nhưng có tác dụng thiết thực. Thi đua khen thưởng đã giúp cho phong trào dạy và học ngày càng có chất lượng và hiệu quả.
* Biện pháp 8: Tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức đoàn thể, ban ngành và địa phương và phụ huynh học sinh chăm lo cho sự nghiệp giáo dục:
          Tận dụng nguồn ngân sách nhà nước và hỗ trợ của địa phương. Hàng năm, trường luôn sữa chữa, mua sắm trang thiết bị, xây dựng cơ sở vật chất theo ngân sách nhà nước và hỗ trợ của địa phương.
          Vấn đề chăm lo cho học sinh ngoan nghèo được các tổ chức đoàn thể quan tâm. Nhà trường phối hợp với BĐDCMHS chăm lo cho đội ngũ có hoàn cảnh khó khăn từ sự hỗ trợ đóng góp của phụ huynh, giáo viên, học sinh. Hàng năm đều cấp phát học bổng cho học sinh giỏi ngoan nghèo, miễn giảm tiền cho học sinh diện chính sách, tặng sách vở, quần áo, thẻ bảo hiểm cho học sinh nghèo. Học sinh giỏi các kì thi và học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến đều được tuyên dương, khen thưởng
          Ban giám hiệu cùng Ban chấp hành công đoàn vận động công đoàn viên thực hiện tốt dân chủ hóa trường học. Tích cực chăm lo quà ngày NGVN, tết cổ truyền, hỗ trợ tham quan cuối năm, tuyên dương khen thưởng cho con CB.GV.CNV học giỏi.
         Nhà trường luôn  xây dựng mối quan hệ gần gũi với mỗi gia đình học sinh: tổ chức họp PHHS bài bản, gặp gỡ thân tình do đó công tác tuyên truyền thông tin và thu thập thông tin khá hiệu quả, giúp nhà trường liên kết với mỗi gia đình học sinh tốt hơn. Tập thể CB-GV-CNV phải luôn tâm niệm : “ Làm sao cho mỗi Phụ huynh luôn có tinh thần hợp tác giáo dục học sinh”. Chính vì vậy phụ huynh quan tâm đến việc học của con em nhiều hơn.
3. Kết quả đạt được:
          Với  những giải pháp trên kết quả của nhà trường ngày càng tiến bộ. Sự tiến bộ  thể hiện trong sự thay đổi kết quả cuối năm trong từng năm học. Đặc biệt trong năm học 2012-2013 kết quả tiến bộ rõ rệt.
Tổng hợp kết quả cuối năm :
  Từ năm 2009-2013
2009 - 2010 2011 - 2012 2012 - 2013
Lên lớp 812/945 86% 800/879 91,01% 810/847 95,63%
HS khá 316/945 33,5% 382/879 43,45% 398/847 46,98%
HS Giỏi 34/945 3,6% 78/879 8,9% 105/847 12,4%
Thi lại 112/945 15% 71/879 8,08% 33/847 3,8%
Lưu ban 10/945 1,2% 8/879 0,9% 4/847 0,4%
 
          Qua khảo sát kết quả hàng năm chúng ta nhận thấy chất lượng tăng lên rõ rệt, năm sau cao hơn năm trước. Có được thành công trên đó là nhờ sự áp dụng tổng hòa các biện pháp đã nếu ở trên và nhiều giải pháp khác chưa có điều kiện để tổng kết trong Sáng kiến kinh nghiệm này.
4. Bài học kinh nghiệm.
Trong quá trình thực hiện và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, tôi đã rút ra được những bài học quí giá để bổ sung cho kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ như sau:
Khi thực hiện đề tài phải thực hiện nghiêm túc, xuyên suốt có chiều sâu. Sáng kiến kinh nghiệm mang một ý nghĩa rất quan trọng và là việc làm hết sức cần thiết, bởi lẽ chúng ta cần phải nâng trí thức con người Việt Nam lên ngang tầm thời đại.
          Giáo dục nhận thức về chính trị tư tưởng cho đội ngũ luôn đặt lên hàng đầu và không thể thiếu được trong một tổ chức. Luôn tìm tòi đổi mới các hình thức tổ chức trong qúa trình tổ chức hoạt động sư phạm nhằm tăng hưng phấn cho đội ngũ, tránh sự nhàm chán. Luôn đổi mới phương pháp, đổi mới tư duy sáng tạo trong công việc để tăng sự thu hút từ phía học sinh.
Giáo viên vận dụng hài hòa các phương pháp thì kết quả học tập của học sinh sẽ nâng cao. Giáo viên tự làm đồ dùng dạy học, sưu tầm tài liệu phục vụ bộ môn. Tự động viên khuyến khích, đặt ra yêu cầu mới và sáng tạo không ngừng. Theo sát học sinh để động viên và phối hợp thật chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm  để khen thưởng các cá nhân, tập thể một cách kịp thời. Phối hợp nhịp nhàng với các đoàn thể trong nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp, ban đại diện cha mẹ học sinh. Luôn lắng nghe ý kiến về những khó khăn của học sinh để có biện pháp giúp đỡ, giáo dục các em.         
Thực hiện đúng chỉ đạo của Ban Giám hiệu, bám sát chủ đề kế hoạch thực hiện. Chủ động trong công việc, nắm bắt sự kiện một cách nhanh nhất để đưa vào xây dựng kế hoạch đúng thời điểm. Từng bước hoàn thiện phong cách lãnh đạo và học tập các kĩ năng quản lí. Chú trọng vào công tác bồi dưỡng và khen thưởng đội ngũ.
Phần III: Kết luận.
Chất lượng giáo dục toàn diện  luôn là vấn đề nóng hiện nay trong giáo dục, mọi ngành, mọi người trong xã hội đều quan tâm. Tuy nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là một nhiệm vụ khó khăn nhưng chúng ta tin tưởng rằng: nếu có quyết tâm chúng ta sẽ thực hiện được thắng lợi, sẽ đưa chất lượng nhà trường duy trì và nâng cao hơn hơn nữa .
Xuất phát từ những nguyên nhân trên tôi mạnh dạn đề xuất một số biện pháp nhằm phát huy những kết quả tích cực đạt được, khắc phục những tồn tại góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh qua các tiết học.
Người giáo viên cần phối hợp với các lực lượng trong nhà trường và gia đình học sinh để cùng có biện pháp phù hợp cho học sinh.
Nhà trường làm cho người thầy, người học thấy được ngôi trường mình đang học chính là ngôi nhà thứ hai của mình, thấy được sự ấm áp trong quan hệ thầy trò, không có sự áp đặt, là nơi để người học phát huy được khả năng sáng tạo, tư duy của mình. Người học tìm được sứ hứng khởi để tìm tòi cái mới, tìm được sự đồng thuận và khuyến khích nơi người thầy và tập thể nhà trường
Gia đình học sinh: Cần phối hợp với các lực lượng giáo dục trong nhà trường để có biện pháp giáo dục cho học sinh, không làm thay các em những việc vừa sức với lứa tuổi.
Trên đây là một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trường THCS Đô Thành. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của quý vị để giải pháp này ngày càng hoàn thiện và có hiệu quả hơn                                     
Đô Thành, ngày 8  tháng  3   năm 2014
   Người viết
 
                                               
 
                                                          Phan Thị Kim Anh