Trò là tất cả!

                                                                 Trò là tất cả!
1.Người thầy phải tạo được niềm tin cho học sinh.
  Điều này rất quan trọng, bởi vì nếu học sinh có niềm tin ở người thầy của mình thì mới tự nguyện, cố gắng đem hết sức mình để học tập, phấn đấu. Thường thì học sinh đòi hỏi và đặt hy vọng nhiều ở người thầy của mình: Thầy là người chỉ bảo cho các em vượt qua những khó khăn trong học tập. Chính niềm tin ở người thầy giúp cho các em có đủ nghị lực vượt qua mọi trở ngại. Muốn vậy, người thầy cần phải chứng tỏ năng lực thực sự của mình trong mọi mặt, nhất là về chuyên môn.  Việc tạo niềm tin cho học sinh còn ở chỗ người thầy phải thể hiện là người thầy thực sự của các em. Sau các buổi thi học sinh giỏi, yêu cầu tất cả các học sinh trình bày lại lời giải của mình, chỉ ra cho các em những chỗ nhầm lẫn và giải quyết những thắc mắc cho học sinh. Những bài toán học sinh không làm được thầy quyết tâm giải trong thời gian ngắn nhất để trả lời trước học sinh. Thầy lặng lẽ âm thầm làm cái công việc mà mình đã tự nguyện vì nó, chẳng kêu ca phàn nàn gì. Cứ như thế thầy đã để lại những ấn tượng tốt trong học sinh, phụ huynh, đồng nghiệp, để lại niềm tin cho nhiều thế hệ học sinh.
2. Lòng nhiệt tình, sự say mê sáng tạo và đức hy sinh của người thầy
  Phải nói rằng nếu làm công tác học sinh giỏi mà không say mê thì hiệu quả sẽ không cao. Không những thế mà người thầy cần truyền sự say mê đó cho nhiều học sinh. Thầy giáo làm sao cho học sinh thấy được nét đẹp, nét hay, cái thú vị của những bài toán, những công thức, những lời giải, nó như là những bông hoa muôn màu, muôn sắc.
 Những vấn đề mới thầy dạy năm nay, thì năm sau lại trở thành cái cũ có khi nó đã có trong một tài liệu nào đó rồi; học sinh lớp trước truyền cho lớp sau và cũng không cần thiết phải dạy nữa. Điều đó bắt buộc người thầy cũng phải luôn luôn tìm tòi, khám phá để tìm ra cái mới, có thế giờ dạy mới hấp dẫn được. HS có năng khiếu đặc biệt, rất nhanh nhạy và tiếp thu kiến thức tốt, việc giảm tải thời lượng học tập cũng như sớm định hướng cho các em tiếp cận với tri thức hiện đại và cập nhật với nền kinh tế xã hội là rất cần thiết. Thầy cần có thói quen cập nhật kiến thức sáng tạo trong khoa học.
3.Thầy giáo cần phải gần gũi với HS, biết cách động viên kích thích lòng say mê, sáng tạo
Nếu người thầy mà rời xa học sinh, không gần gũi để hiểu từng em học sinh thì rất khó thành công trong dạy học. Bởi vậy người thầy không nên đặt mình ở một vị thế để rồi học sinh rất ngại gặp thầy hoặc trao đổi với thầy. Phải làm sao để học sinh coi thầy như người anh, người bạn trong học tập. thầy làm toán cùng các em học sinh giỏi. Điều tối kị trong việc dạy học sinh là tính tự ái, bảo thủ của người thầy, nó là nguyên nhân làm cho thầy giáo xa rời học sinh.